Bưu điện Gia Lai hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

(GLO)- Việc triển khai Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27-3-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của Bưu điện tỉnh Gia Lai đã mang đến nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp.

Thời gian qua, việc tham gia tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC đạt được nhiều kết quả, góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng và Nhà nước về cải cách hành chính và nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh qua dịch vụ bưu chính công ích do Bưu điện tỉnh thực hiện. Ảnh: Hà Phương

Bưu điện đã ký kết biên bản thỏa thuận chuyển giao toàn bộ nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ trả kết quả giải quyết TTHC của các sở, ngành, các cơ quan chuyên môn. Theo đó, nhân viên Bưu điện trực tiếp thực hiện dịch vụ hành chính công thông qua hệ thống của Bưu điện để phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích ở các lĩnh vực: cấp đổi giấy phép lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp, hồ sơ bảo hiểm xã hội, thu phí phạt giao thông, chuyển trả kết quả lĩnh vực đất đai, chuyển phát căn cước công dân, hộ chiếu…

Trước đây, người dân khi muốn giải quyết TTHC thì phải trực tiếp đến các cơ quan, ban ngành của tỉnh, dẫn đến mất thời gian và chi phí đi lại. Từ khi Bưu điện phối hợp thực hiện các dịch vụ hành chính công không chỉ tạo thuận lợi cho người dân mà còn giúp các cơ quan chức năng giảm bớt áp lực bố trí nhân lực làm thủ tục trả kết quả, có thời gian tập trung cho công việc chuyên môn.

Hiện nay, các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu thực hiện TTHC thay vì phải đến bộ phận một cửa để nộp hồ sơ và nhận kết quả thì chỉ cần đăng ký dịch vụ tại Bưu điện hoặc đăng ký chuyển trả kết quả tại bộ phận một cửa, Bưu điện sẽ chuyển hồ sơ và kết quả giải quyết đến tận địa chỉ theo yêu cầu và đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về quy trình thực hiện TTHC.

Cụ thể, hồ sơ của người dân được nhân viên Bưu điện tiếp nhận và chuyển đến các sở, ban, ngành trong tỉnh giải quyết. Sau đó, Bưu điện sẽ nhận kết quả từ cơ quan chuyên môn và chuyển trả trực tiếp về lại cho người dân thông qua hệ thống của mình. Điều này không chỉ giảm thiểu được áp lực công việc tại bộ phận một cửa ở các cơ quan hành chính nhà nước mà còn giảm được chi phí, thời gian, công sức của người dân.

Hiện nay, các TTHC được thực hiện 5 bước giải quyết gồm: hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC, tiếp nhận hồ sơ, số hóa hồ sơ, giải quyết TTHC và trả kết quả giải quyết TTHC. Nhân viên Bưu điện có thể thực hiện 4/5 bước, trừ bước giải quyết TTHC.

Theo thống kê, từ ngày 31-7-2019 đến 31-12-2022, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 151.421 hồ sơ, sử dụng dịch vụ bưu chính công ích là 64.642 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 43%). Các sở có số lượng hồ sơ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích lớn như: Sở Giao thông-Vận tải, Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giáo dục và Đào tạo… Đặc biệt, những hồ sơ quan trọng, có giá trị, trước đây người dân thường nộp trực tiếp (hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản trên đất) thì nay đã chủ động thực hiện qua Bưu điện.

Dịch vụ bưu chính-hành chính công là sự phối kết hợp giữa nhân viên Bưu điện và nhân viên bộ phận một cửa nhằm mang đến thuận lợi, tối ưu cho người dân, doanh nghiệp khi cần sử dụng các dịch vụ hành chính, góp phần đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bưu điện tỉnh.

Việc tham gia của Bưu điện vào công tác tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC đã góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của địa phương; hạn chế sự e ngại cho người dân khi thực hiện các TTHC; giảm bớt áp lực đối với các bộ phận nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC và phục vụ người dân ngày một tốt hơn… Đối với ngành Bưu điện, khai thác hiệu quả bưu chính công ích do Nhà nước đầu tư và khẳng định vai trò của doanh nghiệp bưu chính công ích đối với cộng đồng.

Thời gian tới, để việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích được thực hiện đúng, hiệu quả và phục vụ người dân được tốt nhất, Bưu điện tỉnh sẽ khai thác hiệu quả mạng lưới bưu chính công cộng do Nhà nước đầu tư, thể hiện vai trò là doanh nghiệp được Nhà nước chỉ định thực hiện nhiệm vụ duy trì quản lý mạng bưu chính công cộng cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, là cánh tay nối dài, là bộ mặt và là một phần của cơ quan hành chính nhà nước theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Qua đó, góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa các dịch vụ công của Đảng và Nhà nước, lấy mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp tại cộng đồng là ưu tiên và công việc mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Có thể bạn quan tâm